บันทึกอนุทินครั้งที่ 2
วิชา การจัดประสบการณ์คณิตสาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อ.ตฤณ แจ่มถิ่น
วัน/เดือน/ปี 15/11/56
เวลาเรียน 14:10 - 16:00 น.
ความหมายของคริตศาสตร์
ระบบการคิดของมนุษย์ เพื่อการศึกษาอธิบายความสัมพันธ์ของสิ่งต่างๆในเชิงปริมาณ โดยใช้ภาพสัญลักษณ์ การพูด การเขียน และเป็นการเรียนรู้เพื่อความเข้าใจ เกี่ยวกับจำนวนตัวเลข การคิดคำนวณ การวัด เรขาคณิต พีชคณิต การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะน่าเป็นต้น
ความสำคัญของคณิตศาสตร์
เกี่ยวข้องและสัมพันธ์กับชีวิตประจำวัน
ส่งเสริมกระบวนการคิดแก้ปัญหาโดยเฉพาะอาศัยหลักการทางคณิตศาสตร์
เป้นเครื่องมือที่สำคัญในการสำรวจข้อมูล การวางแผน และการประเมินผล
เป็นพื้นฐานในการเรียนรู้ของวิชาต่างๆ โดยเฉพาะวิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
ทฤษฎีพัฒนาการด้านสติปัญญาของเด็กปฐมวัยตามแนวคิด ของ Piaget
1. ขั้นพัฒนาการด้านประสาทสัมผัส (sensorimotor stage) แรกเกิด-2ปี
เด็กได้เรียนรู้จากประสาทสัมผัสต่างๆ
สามารถจดจำสิ่งต่างๆ ของวัตถุได้
2. ขั้นเตรียมการความคิดที่มีเหตุผล (preperational stage)
ใช้ภาษาพูดแสดงความรู้ ความคิด
เริ่มรุ้จักบอกขนาด น้ำหนัก รูปทรง ความยาว
การอนุรักษ์ (conservation)
เด็กสามารถพัฒนาการอนุรักษ์ได้โดย การนับ การจับคู่ การเปรียบเทียบรูปทรง
จากกิจกรรม
ได้ฝึกการใช้ความคิดสร้างสรรค์
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น