วันจันทร์ที่ 20 มกราคม พ.ศ. 2557

บันทึกอนุทินครั้งที่ 2
วิชา การจัดประสบการณ์คณิตสาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อ.ตฤณ แจ่มถิ่น
วัน/เดือน/ปี 15/11/56
เวลาเรียน 14:10 - 16:00 น.

ความหมายของคริตศาสตร์
       ระบบการคิดของมนุษย์ เพื่อการศึกษาอธิบายความสัมพันธ์ของสิ่งต่างๆในเชิงปริมาณ โดยใช้ภาพสัญลักษณ์ การพูด การเขียน และเป็นการเรียนรู้เพื่อความเข้าใจ เกี่ยวกับจำนวนตัวเลข การคิดคำนวณ การวัด เรขาคณิต พีชคณิต การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะน่าเป็นต้น

ความสำคัญของคณิตศาสตร์
     เกี่ยวข้องและสัมพันธ์กับชีวิตประจำวัน
     ส่งเสริมกระบวนการคิดแก้ปัญหาโดยเฉพาะอาศัยหลักการทางคณิตศาสตร์
     เป้นเครื่องมือที่สำคัญในการสำรวจข้อมูล การวางแผน และการประเมินผล
     เป็นพื้นฐานในการเรียนรู้ของวิชาต่างๆ โดยเฉพาะวิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

ทฤษฎีพัฒนาการด้านสติปัญญาของเด็กปฐมวัยตามแนวคิด ของ Piaget
1. ขั้นพัฒนาการด้านประสาทสัมผัส (sensorimotor stage) แรกเกิด-2ปี
        เด็กได้เรียนรู้จากประสาทสัมผัสต่างๆ
        สามารถจดจำสิ่งต่างๆ ของวัตถุได้
2. ขั้นเตรียมการความคิดที่มีเหตุผล (preperational stage)
        ใช้ภาษาพูดแสดงความรู้ ความคิด
        เริ่มรุ้จักบอกขนาด น้ำหนัก รูปทรง ความยาว

การอนุรักษ์ (conservation)
        เด็กสามารถพัฒนาการอนุรักษ์ได้โดย การนับ การจับคู่ การเปรียบเทียบรูปทรง


จากกิจกรรม
       ได้ฝึกการใช้ความคิดสร้างสรรค์



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น